Pagsapit sa Akademya

Hulyo 12, 2009

Eksayted kong binaybay ang masukal na gubat, inakyat ang mga bundok at tinawid ang mga ilog upang makarating sa Iskul ob Pilosopi. Sa wakas natanaw ko na rin ang nasabing akademya. Ayun nasa ituktok ng bundok! Ibinuhos ko na ang natitirang lakas para akyatin ang natitirang pagsubok.

Tagaktak ang pawis ko nang makarating sa taas. At dun tumambad sa paningin ko ang isang lumang gusaling bato. Malawak ang bakuran na puno ng tanim na gulay na dinidiligan ng mga istudyante. At sa may patyo nakatayo ang punong guro ng iskul. Matanda na sya, puti ang buhok at mahaba ang balbas. In short, mukha siyang kung fu master. Lumapit ako at nagpakilala sa kanya, “Ako po ay mag-a-aplay sana upang mag-aral sa inyong akademya.” Ngumiti siya at tinanong ako kung ano ang alam ko sa pilosopiya, siyensiya, matematika at sining. “Wala po…    …ang alam ko lng ay magbilang ng mga sasakyang dumadaan,” tugon ko. Umiling iling na lang ang matanda at napabulong, “Kaawa-awang nilalang!”

Bagamat bulong ay narinig ko ang kanyang sinabi at ako ay na-hurt. Gusto kong itago ang aking pag-ngiwi at pinigilan ang pagtulo ng luha. Ngunit laking gulat ko sa sunod na tinuran ng matanda, “Tanggap ka na!” Sa laki ng tuwa ay biglang nayakap ko at nahalikan sa pisngi ang matanda. Bigla akong natigilan at na-conscious sa aking ginawa at unti-unting kumalas sa pagkakayakap at ni-regain ang composure.

Dumating ang katiwala at sinamahan ako sa aking silid. Payak ang silid ngunit malinis. Gawa rin ito sa bato na tila panahon pa ng kastila. Habang inaayos ko ang mga gamit ay napansin ko ang isang kapirasong papel na nakapatong sa mesa. Binasa ko ang nakasulat. Nagimbal, nahintakutan at nangatal ako sa nilalaman: BAWAL ANG TEXT, COMPUTER GAMES AT FACEBOOK.

Kabanata 1 sa seryeng kwentosopiya.

Mag-iwan ng Tugon

Safehouse Infoshop

leaks of an un-boxed mind

densio

Just another WordPress.com site

Picturesque

release the endorphin

Pinay Unlimited

I don't want to be defined.

Likha ng Kamay

Artisans of the Aborlan Arts Program

sibaltan

a peaceful village by the sea ~ east el nido, palawan

Retired? No way!

Discovering my new island home

iskul ob pilosopi

imbitasyon na tayo'y mag-isip..

El Nido Resorts Environment Department

Sustainable Tourism in Action

Mga Sulating Pilipino

...mga larawang isina-titik

kuntra krusada

Laban sa Kultura ng mga Hari

Bagong Pananaw

Ang paglalakbay ni Fransisko Kiamko (Pagtuklas sa Isang Moralidad na Walang Diyos o Relihiyon)

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

