Imahinasyon

Setyembre 25, 2009

Artwork by Kutchai JoviImahinasyon…    …isang makapangyarihang  bahagi ng ating isip kung saan nalilikha ang sining, imbensyon, disenyo at daloy ng sistema. Malaya, makapangyarihan at mayaman ito sa ideya. Dito naglalaro ang mga konsepto na matibay na nakabatay sa mga bagay na umiiral.  Dito rin binabago ang hugis, niyuyupi ang esensiya at nilalalapastangan ang lohika upang makalikha ng mga bagay na maganda, rasyunal o kaya’y kapakipakinabang.

Suriin natin ang tulang “Kakatwa” ni Arvin Acosta [ako rin yun]…

Nakakulong ako sa ice box.
Anlamig…
Nanunuot sa aking kalamnan.
Nag-uumpugan na mga ipen ko,
Tumutulo ang laway,
Tumitirik ang mata,
Nagdidiliryo,
Umuungol,
Umiiling
At sumisinghot ng sipon.

Di rin ako nakatiis, lumabas ako sa ice box.
Di naman pala malamig dito sa sa labas.
Maraming puno,
May buhangin sa dalampasigan
Nainip ako…
Naglakad sa ibabaw ng tubig.
Aba! Bongga!
Sinilip ang kalaliman sa mga paa ko,
Yun nga lng wala ako makita
Maliban sa tatak ng tsinelas ko.

Hinabol ko ang ibon sa himpapawid.
Para akong saranggola.
Oops! Bakit ako bumubulusok?
Ahh! Naubusan ako ng gasolina.
Bumagsak ako sa sa putikan,
Baon ulo.
Nagdilim ang paligid…
Pagmulat ko ng mata…
Aba! Nandito ako sa gasolinahan!

Gusto ko pa rin mag-explore.
Dumampot ako ng bato.
Kinagat…
Aba! Lasang chocolate!!!
Kumain pa ako ng maraming bato
Na lasang chocolate
Ngunit di ako nabubusog.
Kumain pa rin ako ng kumain
Halos walang katapusan
Habang pinapanood ang paglubog ng araw.

Ngunit ba’t ayaw lumubog ng araw?
Kanina pa ako dito.
Awts! nauntog pala sa isla.
Di bale, mababasag din ang isla,
Mababasag din ang isla,
Mababasag… mababasag…
Hindi pa rin nababasag ang isla.
Nakupo! Nayupi ang araw!
Hay! Malayo pa naman ang talyer.

Wala akong magawa kundi palakpakan ang araw,
Este ang isla.
Teka! Bat wala nang isda sa swimming pool?
Hmmmn! Nagtampo sila.
Di bale gagawa na lang ako ng isda
‘Yung sosyal na isda…
‘Yung hindi marunong magtampo…
Tulad ko
Di lang mapalamon ay kumakanta na.

Sandali…
Bat ganyan ang tingin mo?
Nagtataka ka ba kung bakit ko nagagawa ang mga ito?
Puwes, magsulat ka rin!

Malay ko ba kung gawin mong tatlo ang tenga ng kalabaw.

Sa imahinasyon magagawa mong gawing tsokolate ang bato, kaya mong pigilan ang paglubog ng araw at makakaya mong lumipad. Makakalikha ka mga bagay na totoo at hindi totoo, posible at imposible, rasyunal at kabaliwan. Ngunit kahit ano pa man ang gawin mo sa iyong imahinasyon, may isang bagay na dapat isaalang-alang bago ito ilabas sa madla…    …responsibilidad.

Ang gawang sining, imbensyon, teorya at iba pang produktong likha ng malikot na pantasma ay makaka-apekto sa damdamin, kaisipan at pamumuhay ng mga madlang nakakapansin. Sangkot ka sa kaguluhan, pag-unlad,  pagkamulat, pagpapatiwakal, hiwalayan, aliw, pagnanasa, pagbubuklod at pagkabaliw na idudulot nito sa pamayanan.

Nasa atin ang kontrol ng pagkamalikhain. Tayo ang nagdidikta sa pintig, hugis, sustansiya, langhap at tapang ng mga kosepto at esensiya. At sa larangan ng imahinasyon ay dapat isaisip na:

1. May mga nalilikha na hindi totoo ngunit naglalapit sa katotohan;

2. May mga bagay na imposible ngunit nagluluwal ng walang katapusang posibilidad;

3. Ang kapangitan ay nagiging sangkap ng isang napakagandang obra;

4. Ang kabaliwan ay nagiging pundasyon ng karunungan;

5. Ang kababawan ay nauuwi sa malalim na pagtingin sa pag-iral;

6. Ang pagkakamali ay nagbabagong anyo tungo sa kabanalan;

7. At ang kahinaan ay nagiging daan sa isang matatag na sistema.

Kung gagamitin lang natin nang wasto ang imahinasyon, uunlad tayo sa buhay. Maipapanganak ang marami pang imbensyong magdudulot ng pag-usad sa bayan. Mamamayagpag ang sining na magmumulat sa madla sa tunay na pag-ibig. Mapagyayaman ang agham na nilumot na ng kapabayaan. At lalago ang pilosopiyang mag-aakay tungo sa landas ng katotohanan. Nakakalungkot lang na maraming imahinasyon ang:

1. Nalunod sa alak at droga…    …at nauwi sa halusinasyon;

2. Naligaw dahil sa kalaswaang hatid ng mga babasahin at pelikula…    …at nauwi sa pantasya;

3. Ayaw ipakita dahil sa hiya…    …at nakulong sa apat na sulok ng kaisipan;

4. Hindi lumago dahil minaliit ng mga intelektwal…    …at nauwi sa kamangmangan;

5. Makapangyarihan ngunit wala sa tamang direksyon…     …at nagdulot ng pagkasira.

Napakayaman sa imahinasyon ang bansa. Hindi lamang nabibigyan ng pansin at hindi nai-ukol sa nararapat. Napabayaan ba ito ng mga guro o walang nagmalasakit na pumansin? Tila maraming abilidad ang nagagamit sa panglalamang sa kapwa, pagpinsala at pagkamakasarili. Mas hitik pa yata sa pagkamalikhain ang mga magnanakaw ng kaban ng bayan. Kung gagamitin lang ng lahat ito sa tama ay mababayaran na natin ang utang ng bansa at may tubo pa tayo. Di na tayo magdidildil ng asin bilang selebrasyon sa pambansang ekonomiya at bilang preparasyon sa pagpapatiwakal ng republika.

Hayan, nakatunganga ka na naman. Kung iniisip mo na ang imahinasyon ay sa sining, imbensyon at disenyo lamang ang pakinabang…    …aba, gumising ka! Naghihintay sa pagkamalikhain mo ang sirang bubong ng bahay mo, ang mga basurang nagkalat sa may pinto at ang masangsang na amoy ng kanal sa tapat bakuran nyo. Huwag mong sayangin ang iyong imahinasyon…   …at baka mauwi sa pangangarap nang gising.

6 Tugon to “Imahinasyon”


  1. kaya’t ang imahinasyon ay maaring makabansot, maari din makapagpalaya…


  2. maganda ang tula mo🙂

  3. abetumil Says:

    Wow repapips ‘tol!

    Produktibo a😉

    Eniwey, paalam lang ako na ikakawing kita sa 2wks old kong blog dito rin sa WordPress, Alayon sa Banger.

    Palitang basa at koment tayo.

    Salamat


Mag-iwan ng Tugon

Safehouse Infoshop

leaks of an un-boxed mind

densio

Just another WordPress.com site

Picturesque

release the endorphin

Pinay Unlimited

I don't want to be defined.

Likha ng Kamay

Artisans of the Aborlan Arts Program

sibaltan

a peaceful village by the sea ~ east el nido, palawan

Retired? No way!

Discovering my new island home

iskul ob pilosopi

imbitasyon na tayo'y mag-isip..

El Nido Resorts Environment Department

Sustainable Tourism in Action

Mga Sulating Pilipino

...mga larawang isina-titik

kuntra krusada

Laban sa Kultura ng mga Hari

Bagong Pananaw

Ang paglalakbay ni Fransisko Kiamko (Pagtuklas sa Isang Moralidad na Walang Diyos o Relihiyon)

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

