Istyudent Anatomi

Nobyembre 16, 2009

Mga titser…   …halina at suriin natin ang anatomiya ng ating mga istudyante. Mahalaga kase na malaman natin ito upang magamit natin ang tamang pamamaraan sa pagtuturo. Bagaman may pamantayan ang mga institusyong ating pinagsisilbihan, kelangan din natin ng akma at epektibong istratehiya. Kadalasan kase, masyado tayong naging komportable sa ating mga nakagawian. Ang ilalahad ko sa inyo ay lagom ng pilosopiya lamang at hindi ang mga istratehiya mismo. Mula sa pilisopiyang ito, kayo na ang bumuo, maghagilap at sumaliksik sa mga teknik na kelangan nyo sa pagtuturo. Dahil hindi lahat ng pamamaraan ay akma sa kapaligirang ginagalawan ng mga istudyante, piliin nyong mabuti ang mga ito.

1. Atensiyon. Sa pagtangkilik sa telebisyon, cell phone, kompyuter at mga pirated na DVD, bumaba ang average attention span nating mga Pilipino. At eto ang dapat mong sukatin sa mga istudyante. Sa mga may matataas na attention span, pwede ang nakagawiang pagtuturo agad ng detalye ng paksa. At paki-usap lang ‘wag mo naman ituring silang sinumpa kung mababa man ang atensyon ispan nila. ‘Wag namang isisi nang husto ito sa mga gadget na pinauso ng teknolohiya. May mabuti namang dulot iyon. Di lang natin alam na tumataas ang kanilang intuitive IQ sa mga bagay na gustong gusto nila. Yun nga lang selective ang katalinuhan na ito kaya kelangan nating akitin ang kanilang atensiyon patungo sa leksiyon. Kung magagawa natin ito, epektibo nating maikikintal sa isip nila ang lagom ng leksyon at unti-unti ang mga detalye nito. Bahala ka na kung gagamit ka ng jokes, visual aides, kwento, tula, awit o video. Kung kinakailangang sumayaw at mag-split gawin mo. Siyempre ingatan mo pa rin ang reputasyon mo habang ginagawa ang mga nabanggit na proseso.

2. Enerhiya. Kung sa una ay tayo ang kulang sa pansin, dito sa ikalawa ay sila ang uhaw sa atensyon. May mga istudyante na nasobrahan yata sa enerhiya o hyperactive. Sila ang mga istudyanteng di mapakali sa upuan, lakad nang lakad, di maubusan ng kwento at lahat ng pwedeng butingtingin ay kakalikutin. Huwag mo naman silang husgahan agad at igapos sa kanilang silya, turukan ng pampakalma o kaya’y kandaduhan sa locker. Di mo ba alam na ang ganitong mga istudyante ang magdadala ng pagbabago sa lipunan? Hindi lang kase natin nagagabayan sa tamang direksyon ang kanilang mga enerhiya. Pwede ka namang gumamit ng mga activity na akma sa daloy ng kanilang mga enerhiya at magtutulak sa kanila na makisangkot nang lubos sa iyong leksiyon.

Kung pagagalitan mo ang mga ito ay mas lalong bababa ang kanilang self-esteem na pinababa na marahil ng kawalan ng atensyon sa kanila ng kanilang magulang. Kung di naibigay sa kanila sa bahay ang hinahanap nilang personal na paglago, nawa’y ‘wag nating ipagkait ito sa apat na sulok ng silid-aralan.

3. Paghusga.  Bawat istudyante ay may kanya-kanyang paghusga sa iyong mga itinuturo ayon sa kapaligirang kanilang ginagalawan, kemikal na dumadaloy sa kanilang katawan at mga imaheng naglalaro sa kanilang imahinasyon. ‘Wag mong agad-agad na tawaging bobo kung mali ang kanilang paghusga sa leksyon mo. Alamin mo muna ang kanilang perspektibo at kung bakit nila nasabing gayun nga.

Mabisang paraan ang obserbasyon ngunit ‘wag ka lang tumingin sa iyong naririnig at nababasa sa kanilang pagsagot at pagsusulit. Minsan ay may mas malalim na paghusga na hindi naiihayag dahil sa hiya o pag-aalinlangan. Ito ang mas lalo mong bigyan ng atensyon. ‘Wag mong hayaang iilan lang sa klase ang nagpapahayag ng kanilang paghusga. Sikapin mong magsalita ang mga tahimik sa klase. Kung ayaw pa rin, hinahon lang, marami pa namang paraan. ‘Wag mo namang gamitan ng torture tulad ng paglulublob sa kanila sa tubig o kaya’y pagkuryente sa kanilang mga daliri sa paa’t kamay.

Maganda ring tingnan kung sa kanilang paghusga ay gumagamit sila ng isip o damdamin. Pareho namang mabuti ang dalawa ngunit kelangan nila ang bawat isa upang magkaroon ng balanse. Madali mong matuturuan ang palaisip na tao kung lohikal ang iyong pamamaraan ngunit matututo syang makipagtalastasan nang mas maayos kung lalagyan nya ng dadammin ang kanyang pagpapahayag. Ang madadamin naman ay madali mong makukuha sa lebel ng emosyon ngunit marapat ding turuan sya ng lohika upang magkaroon ng direksyon ang kanyang enerhiya.

4. Imahinasyon. Kadalasan pag masyadong seryoso ang ating pagtuturo at natapat pa sa mga oras ng dalaw ni antok, napupuno ng drowing ang kanilang mga notbuk. Huwag mo namang pagpupunitin ang kuwaderno at ipakain sa kanila. Kung sakaling madiskubre mo na mukha mo na pala ang idino-drowing nila, aba, matuwa ka dahil mahal ang magpa-portrait. Hingiin mo na lang sa kanila at ipa-frame agad. Ngunit kung nilagyan na nila ng sungay ito, aba, may karapatan ka nang mag-ala Incredible Hulk sa harap nila.

Maganda siguro kung meron kang mga module na hahamon sa kanilang malikot na imahinasyon. Di lang kase natin alam na ang imahinasyon ay higit na mas malakas sa verbal IQ bagamat ang huli ay kailangan pa rin upang lubos na maunawaan ang una. Tulad ng nasabi ko sa mga naunang post, malaki ang papel ng imahinasyon sa paglago ng kaisipan. Ito ang magiging dahilan ng pag-unlad at pagbagsak ng lipunan o pagkatao. Kaya kailangang tutukan ito upang magamit sa tama ng mga mag-aaral.

Marami pang dapat halukayin sa anatomiya ng ating mga istudyante ngunit sa kasalukuyan ay wala na akong mapiga sa aking isip. Kayo na lang siguro ang magdagdag. Sana kahit papaano ay nakatulong ito sa inyong pagtuturo. Mahirap halukayin ang laman-loob ng mga mag-aaral at napakahirap igiya ang mga ito sa tamang kalalagyan. Kailangan dito ng hinahon at dedikasyon. Ngunit sa huli ay mapapawi ang pagod mo kung nakikita mo na ang resulta.

4 Tugon to “Istyudent Anatomi”

  1. bagongpananaw Says:

    Ginoo,

    Napakalupit po ng inyong pagtalakay… kung nasa loob po siguro tayo ng klasrum baka nagtata-tambling na kami (bilang estudyante) sa katatawa…. he he he

    Mahusay po!!!

    Sa akin pong panantya… iyung ikalawa sa huling pangungusap ang nagkukulang na ng husto sa ating sektor… ang hinahon at dedikasyon

    si Isko pa rin po


  2. mahalaga talaga ang papel ng isang guro sa pagpaunlad (kabuuan) ng isang estudyante,

    naala ko tuloy si Mr.Timbang titser ko nung elementari, kantahan muna kami nuon ng TODAY (DI AKO SURE SA TITLE)today while the blossom still to the vine, i’ll taste sweet tommorrow, ill taste sweet wine…di ko na tiyak ang lyric pero nakakintal pa rin sa akin yun, nahumihimas sa aking kahapon, sa aking kabataan…


Mag-iwan ng Tugon

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Palitan )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Palitan )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Palitan )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Palitan )

Connecting to %s

Safehouse Infoshop

leaks of an un-boxed mind

densio

Just another WordPress.com site

Picturesque

release the endorphin

Pinay Unlimited

I don't want to be defined.

Likha ng Kamay

Artisans of the Aborlan Arts Program

sibaltan

a peaceful village by the sea ~ east el nido, palawan

Retired? No way!

Discovering my new island home

iskul ob pilosopi

imbitasyon na tayo'y mag-isip..

El Nido Resorts Environment Department

Sustainable Tourism in Action

Mga Sulating Pilipino

...mga larawang isina-titik

kuntra krusada

Laban sa Kultura ng mga Hari

Bagong Pananaw

Ang paglalakbay ni Fransisko Kiamko (Pagtuklas sa Isang Moralidad na Walang Diyos o Relihiyon)

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

%d bloggers like this: