Kapital

Disyembre 16, 2010

Inisketch Ni Arvin Acosta si Alipin

Himlay na ang araw ngunit gumuguhit pa rin ang kanyang sinag sa dingding ni Kanluran. Kumakain ako sa aking sosyal na hapag kainan. Pagal ang aking isip sa maghapong usapin ng pangangasiwa ng aking tribu. Lumapit si Alipin upang ako’y pagsilbihan. Pabiro ko siyang tinanong, “Bakit mo ako pinagsisilbihan?” Sumagot si Alipin, “Dahil ito ang hinihingi ng batas kapital at pulitika.”

Nagulat ako, nangalisag ang balahibo. Ba’t ganito sumagot si Alipin? Ano kaya ang nakain nito? Lasing na ba ako sa kalahating basong Tuba? Inuntog ko ang ulo ko sa dingding upang matukoy kung lasing na ako o nananaginip lang. “Inuuntog mo ang ulo mo dahil alipin ka ng iskeptisismo,” turan ni Alipin. Nahintakutan ako at napabulalas, “Pantas ka ba, henyo, mad scientist o isang rapper?” Tumugon si Alipin, “Hindi ako pantas, rapper lang. Mapagmasid lamang ako sa galaw ng klima sa dagat, sa siglo ng pagtanim at sa pagtatagpo ng mga kaisipang magkasalungat.”

“Noong nakapangaso ang iyong mga ninuno nang higit sa sapat sa kanilang kailangan, nakapagpahinga sila sa pangangaso nang araw-araw. Nagkaroon sila ng panahon upang maimbento ang pana. At naging mas madali ang pangangaso. Ang unang sobrang pagkain ang unang kapital na lumago at nauwi sa pagtuklas ng iba pang teknolohiyang nagpayaman sa kanila upang makabili ng mga aliping tulad ko. Alipin ka ng pangangasiwa sa kapital na iyong minana.”

“Ngunit ako ang pinagsisilbihan mo,” hirit ko. Tumugon si Alipin, “Ang pasisilbi ka sa ‘yo ay bahagi lamang ng sistema ng kapital. Ikaw ang higit na alipin dahil nasa balikat mo nakasalalay ang paglago at paglaho ng kapital. Mas pinili kong maging malaya, makatulog ng mahimbing na walang pinangangambahang pagdating ng isang magnanakaw, ng isang mananakop o ng isang rebelyon.”

“Tapos na ang aking pagsisilbi. Ako’y yayaon na.” Di ako nakapagsalita. Di ko rin makain ang masasarap na pagkaing kanyang inihanda. Tulala akong pinagmamasdan si Aliping naglalakad palayo. “Text ka lang kung kulang ang kanin,” pahabol ni Alipin.

Mag-iwan ng Tugon

Safehouse Infoshop

leaks of an un-boxed mind

densio

Just another WordPress.com site

Picturesque

release the endorphin

Pinay Unlimited

I don't want to be defined.

Likha ng Kamay

Artisans of the Aborlan Arts Program

sibaltan

a peaceful village by the sea ~ east el nido, palawan

Retired? No way!

Discovering my new island home

iskul ob pilosopi

imbitasyon na tayo'y mag-isip..

El Nido Resorts Environment Department

Sustainable Tourism in Action

Mga Sulating Pilipino

...mga larawang isina-titik

kuntra krusada

Laban sa Kultura ng mga Hari

Bagong Pananaw

Ang paglalakbay ni Fransisko Kiamko (Pagtuklas sa Isang Moralidad na Walang Diyos o Relihiyon)

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

