Bangag Na Literatura

Enero 4, 2011

Piktyur Ni TJ Gallardo

Nagsusulat ako gamit ang isang lumang makinilya. Tanging liwanag ng munting lampara ang nagbibigay sa akin ng init sa madilim na silid na yaon. Nagkalat ang mga  kusot na papel sa sahig at naglalaro ang mga daga sa aking paanan. Naglulutangan sa hangin ang mga hugis na likha ng aking imahinasyon. Lumagatak ang makinilya, tumagal ng ilang oras. Lawit na aking dila, ngawit na ang aking mga daliri at bangag na rin ang aking utak kaya minabuti kong uminom ng kape.

Upang maibsan ang ngawit sa aking mga paa, tumayo ako, pumihit at lumakad. Natisod ako sa isa sa mga ideyang naglutangan sa hangin. Lumagabog ako sa sahig. Hindi ko ramdam ang sakit. Mangha ang pumanhik-panaog sa aking kamalayan. Naging materya ang hugis. Kagila-gilalas ngunit totoong ramdam ko ang pintig ng hugis na yumayanig sa buo kong pagkatao, makinis, mapakla, masamyo.

Dali-dali akong bumalik sa makinilya. Nang mahawi ang usok, laptop na ang tumambad sa aking harapan. Dahan-dahan akong lumapit at naupo. Wala na ang mga hugis na naglulutangan sa ere. Wala na ang usok. Wala na ang pangamba. Payapang na aking sarili nang lumapat ang puwet ko sa upuan. Isang di maipaliwanag na sakit ang gumihit sa aking kalamnan. Bakit nagkaroon bigla ng thumbtacks sa upuan?

Mag-iwan ng Tugon

Safehouse Infoshop

leaks of an un-boxed mind

densio

Just another WordPress.com site

Picturesque

release the endorphin

Pinay Unlimited

I don't want to be defined.

Likha ng Kamay

Artisans of the Aborlan Arts Program

sibaltan

a peaceful village by the sea ~ east el nido, palawan

Retired? No way!

Discovering my new island home

iskul ob pilosopi

imbitasyon na tayo'y mag-isip..

El Nido Resorts Environment Department

Sustainable Tourism in Action

Mga Sulating Pilipino

...mga larawang isina-titik

kuntra krusada

Laban sa Kultura ng mga Hari

Bagong Pananaw

Ang paglalakbay ni Fransisko Kiamko (Pagtuklas sa Isang Moralidad na Walang Diyos o Relihiyon)

WordPress.com

WordPress.com is the best place for your personal blog or business site.

